THẾ NÀO LÀ LÒNG BIẾT ƠN LÀNH MẠNH?

0
31

Thế nào là LÒNG BIẾT ƠN lành mạnh?

Cách đây 1 năm tôi có viết vài bài về Lòng Biết Ơn, và nhận được rất nhiều phản hồi. Thật sự thì rất ít người có thể nhìn ra được cái hình tướng của cái khái niệm Lòng Biết Ơn mà đông đảo dân tâm linh đang thực hành.

Với 1 người có nội lực (tức là có sự hiểu biết thật sự, sâu hơn tầng ý thức), họ sẽ dễ cảm thấy lấn cấn nếu gặp những vấn đề hình tướng. Họ sẽ có cái nhìn chính xác hơn về 1 vấn đề vì họ nhìn vấn đề đúng bản chất của nó chứ ko thêm thắt ý này ý kia.

 

Phân biệt “Lòng Biết Ơn lành mạnh” và “Lòng Biết Ơn hình tướng”:

Theo đúng định nghĩa, thì lòng biết ơn là hiểu, trân trọng, cảm kích, nhớ về những gì mình đã nhận được. Ở trường hợp này, rõ ràng cái mình nhận được nó phải lớn hơn nhiều cái mà mình đã bỏ ra, hoặc đã đóng góp, … thì lòng biết ơn mới nảy sinh.

Xét trường hợp, A đang rất cần 100 triệu đồng và B giúp cho A số tiền đó. Nhờ số tiền này, A đã vượt qua cơn khó khăn. Trong tâm trí của A, số tiền 100 triệu đồng này thực tế nó giá trị gấp nhiều lần con số 100 triệu. Ví dụ, A ko những không bị phá sản mà còn ăn nên làm ra nhờ số tiền này. Và tình huống này, A biết ơn B là điều xảy ra như định nghĩa bên trên.

Tuy nhiên, có 2 trường hợp:

  1. TH1: A ngay lập tức gom đủ tiền và trả cho B, thậm chí kèm theo lãi, quà tặng, cảm ơn, tri ân, báo đáp lại, … Đây là LBO lành mạnh. Nó nằm sâu trong tiềm thức, nó là sự hiểu biết thật sự, là nội lực của A. Nếu không trả được, A thậm chí có thể khó chịu, không muốn như vậy, và sẽ đặt mình ở tư thế sẵn sàng báo đáp B.
  1. TH2: A hàng ngày đều ngồi nhớ lại công ơn của B nhưng anh ta chẳng mảy may nghĩ đến việc trả nợ. Thậm chí A đi đâu cũng kể về lòng tốt của B, thậm chí còn cầu nguyện cảm ơn, chúc phúc cho B mỗi ngày, … nhưng tóm lại là không nghĩ về việc TRẢ NỢ. Vậy là biết ơn dữ chưa? Đây là Lòng Biết Ơn hình tướng, giả tạo. Nó chỉ nằm ở tầng ý thức và là sự hiểu biết về LBO rất nông cạn.

Trường hợp 2 chính là kiểu thực hành LBO đại trà hiện giờ mà giới tâm linh đang làm.

Khi một người hiểu biết về tâm linh, hay có nội lực, họ sẽ hiểu bản chất của vũ trụ là mọi thứ sẽ tiến về cân bằng. Bạn nhận bao nhiêu thì bạn phải trả bấy nhiêu. Bạn muốn nhận nhanh, nhận dễ thì khi mất nó cũng y chang thôi. Người có nội lực, có sự hiểu biết thật sự họ sẽ không tham và không bị thu hút bởi những phương pháp hình tướng như kiểu thực hành Lòng Biết Ơn (TH2) này. Họ sẽ CHỦ ĐỘNG trả cho vũ trụ bằng trải nghiệm, kinh nghiệm, nỗ lực và sự sáng tạo của họ để nhận lại những thứ xứng đáng, phù hợp với trình độ của họ. Khi đó, cái họ đạt được nó mới bền vững, nó mới là thực lực, là đẳng cấp, là trình độ thật sự của họ.

 

Cái gọi là “thực hành Lòng Biết Ơn” thực chất là gì?

Tôi đã đọc và hỏi 1 số người về cách họ thực hành Lòng Biết Ơn. Chung quy là đều thuộc nhóm TH2 nói bên trên.

Nguồn gốc để thực hành Lòng Biết Ơn là để thu hút những gì mình mong muốn đến. Nó là bước quan trọng trong việc thực hành Luật Hấp Dẫn. Nó được giới thiệu trong cuốn sách The Magic – Phép mầu của tác giả Rhonda Byrne.

Quy trình chung là viết ra những gì bạn đã nhận được và cảm thấy biết ơn (vũ trụ hay ai đó), sau đó hình dung hoặc tuyên bố hoặc gửi năng lượng cho những thứ đó. Dĩ nhiên, mục đích là để thu hút chúng đến tiếp.

Chính vì thế nếu nói đây là “thực hành Lòng Biết Ơn” thì nghe không hợp lý. Về mặt ngôn từ, nếu gọi đây là “thực hành lòng trân trọng” thì hợp lý hơn. Vì trong quy trình, gần như là không có hình bóng của sự đền đáp, hay sự nỗ lực để nâng tầm bản thân cho xứng đáng với những gì mình mong cầu… Mà như đã nói ở TH1, Lòng Biết Ơn lành mạnh nó sẽ tự nhiên nảy sinh ý thức trách nhiệm đáp trả lại những gì mình đã nhận được (nhiều hơn sự đóng góp hay bỏ ra của mình).

Ví dụ, một người ca sĩ cảm thấy mình được khán giả trân trọng, cô ấy có thể làm liveshow miễn phí tri ân khán giả. Hay 1 cậu sinh viên nghèo được ai đó giúp đỡ học phí, thì cậu ấy có thể quyết tâm học tập thật tốt để xứng đáng với sự giúp đỡ đó.

 

Mục đích và bản chất thực sự của việc “thực hành Lòng Biết Ơn” là gì?

Nếu bạn chỉ thực hành Lòng Biết Ơn theo cuốn sách nói trên mà không hề nỗ lực cố gắng trau dồi, học hành, trải nghiệm, chấp nhận vấp ngã… thì thực chất bạn đang thực hành LÒNG THAM.

Tại sao ư? Vì bất cứ khi nào bạn muốn trả cái giá thấp hơn giá trị hay lợi ích bạn nhận được, thì đó chính là lòng THAM. Bạn không muốn phải học tập chăm chỉ, bạn ko muốn phải chịu ngã bầm dập, bạn không muốn rèn luyện, bạn không muốn chịu thất bại… Bạn chỉ muốn mỗi ngày dành ra ít phút đọc vài câu “thần chú”, tưởng tượng vài đoạn phim, … rồi bạn muốn:

+ Nào là may mắn, hạnh phúc,…

+ Nào là tiền bạc đến với tôi thật dễ dàng…

+ Nào là danh sách những điều mong muốn…

+ Nào là cải thiện các mối quan hệ…

+ Nào là muốn mọi việc đạt kết quả tốt…

+ Nào là biến lỗi lầm thành hạnh phúc…

+ …

Một cách bình thường, tự nhiên và lành mạnh thì nếu bạn muốn có một thứ gì đó, bạn cần tập trung vào quá trình để có được điều đó, chứ ko phải kết quả. Ví dụ, trong tự nhiên, con chó sói muốn có thức ăn thì phải tập trung rèn luyện kỹ năng săn bắt. Bạn muốn có tiền, bạn nên tập trung vào kỹ năng và kiến thức, ví dụ như marketing, bán hàng, quản lý tài chính, quản lý nhân sự,…

Những trường hợp “không làm mà vẫn có ăn”, “từ trên trời rơi xuống”… vẫn thỉnh thoảng xảy ra, dù hiếm. Ví dụ như trúng số độc đắc, trường hợp này thì cái quả thường rất thảm. Theo báo chí, 90% người trúng số độc đắc thường nghèo hơn trước khi trúng số chỉ trong vòng 3 năm. Lý do là vì họ không có kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức phù hợp với số tiền đó.

Vũ trụ gửi chúng ta xuống đây để trải nghiệm. Lẽ dĩ nhiên nếu bạn muốn chọn đường tắt để khỏi phải trải nghiệm thì vũ trụ sẽ cho bạn ăn đòn thôi. Có thể trước mắt bạn thấy thực hành LBO nó có lợi cho bạn, thì cứ tiếp tục. Điều quan trọng là đến 1 lúc nào đó, bạn sẽ cảm thấy nó bắt đầu có vấn đề. Khi đó, nếu tỉnh táo thì đừng tìm cách hợp lý hoá cho những vấn đề đó. Hãy nhớ lại và cân nhắc lại nội dung của bài viết này.

 

===============

Nếu bạn quan tâm đến chủ đề NỘI LỰC, bạn có thể tham gia khoá học PHÁT TRIỂN NỘI LỰC qua Zoom miễn phí của chúng tôi. Hãy vào nhóm Zalo https://zalo.me/g/lxttqn950 để nhận thông báo và link khoá học sắp tới.

Danh mục những bài viết nội lực khác:

ĐỂ LẠI NHẬN XÉT

Please enter your comment!
Please enter your name here